Trực tuyến: "Chọn nghề phù hợp để lập nghiệp và phương pháp ôn thi hiệu quả"

Chương trình diễn ra vào từ 9g00 - 11g00 ngày 25.05.2013 và được tường thuật trực tiếp trên Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh - phapluattp.vn và trang thông tin trực tuyến tuvantuyensinh.vn. Tham gia tư vấn chương trình có TS. Nguyễn Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

 

Hội đồng tư vấn trả lời trực tuyến chọn nghề năm 2013, từ đọc giả tuvantuyensinh.vn

 

Câu 1: Thưa thầy Tuấn Anh, được biết trường ĐH Nguyễn Tất Thành có nhiều bậc đào tạo, vậy bậc Cao đẳng nghề của nhà trường đào tạo những ngành nghề gì?
 
Trả lời:
 
- Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là trường đào tạo đa ngành, đa nghề và đa bậc học, trong đó có bậc cao đẳng nghề.
 
- Hiện nay, bậc CĐ nghề của trường có 23 nghề bao gồm nhiều nhóm ngành kinh tế, kỹ thuật, xã hội và nhân văn, mỹ thuật ứng dụng, nhà hàng khách sạn…thông tin chi tiết về các ngành nghề các em có thể xem trên website trường hoặc liên hệ trực với trung tâm tư vấn tuyển sinh của trường. Hotline: 0902 298 300 – 0904 298 300 – 0912 298 300 – 0914 298 300.
 
Câu 2: Em đã tốt nghiệp THPT được một năm, trước đây em có thi ĐH, CĐ nhưng không đậu. Em tìm thông tin trên mạng thì thấy trường ĐH NTT có đào tạo Bậc Cao đẳng nghề, em muốn đăng ký học thì cần những gì?
 
Trả lời:
 
- Bậc Cao đẳng nghề của nhà trường tuyển sinh theo dạng xét tuyển từ kết quả học tập từ bậc THPT, theo đó tất cả các HS đã Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương đều có thể nộp hồ sơ đăng ký theo học tại trường.
 
- HS liên hệ với Trung tâm TVTS trường để mua hồ sơ và làm thủ tục đăng ký.
 
Câu 3: Sự khác biệt giữa hệ đào tạo Nghề và hệ đào tạo Chuyên nghiệp là gì? Có sự phân biệt về bằng cấp hay không?
 
Trả lời: Hệ đào tạo Nghề và hệ đào tạo Chuyên nghiệp đều là hệ đào tạo chính quy thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được nhà nước công nhận tuy nhiên có các điểm khác biệt cơ bản sau:
 
- Hệ nghề trực thuộc Bộ LĐTB&XH, hệ Chuyên nghiệp trực thuộc Bộ GD&ĐT
 
- Chương trình đào tạo hệ Nghề chiếm 70% là thực hành, hệ Chuyên nghiệp chỉ có 30% là thực hành
 
- Sinh viên tốt nghiệp hệ đào tạo nghề có khả năng tiếp cận thực tế công việc theo đúng chuyên ngành của mình.
 
- Sinh viên hệ chuyên nghiệp đa số phải học thêm nghiệp vụ trước khi đi làm.
 
- Bằng cấp tương đương nhau, có thể liên thông lên các cấp bậc cao hơn.
 
Câu 4: Theo học Cao đẳng nghề tại trường em có cơ hội để học liên thông lên Đại học không? Cần có những điều kiện gì?
 
Trả lời:
 
- Ngày 10/4/2013, trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã được Bộ GD&ĐT ký quyết định cho phép đào tạo liên thông từ Cao đẳng nghề lên Đại học chính quy cho một số ngành nghề đào tạo. Như vậy, nếu em đăng ký học Cao đẳng nghề tại trường sẽ có cơ hội để học liên thông lên Đại học.
 
- Căn cứ theo thông tư 55/2012/TT-BGDĐT ngày 25/12/2012 thì điều kiện để liên thông lên Đại học thì các em được dự thi liên thông phải có thời gian kể từ khi tốt nghiệp cao đẳng nghề đến khi thi là 36 tháng hoặc các em đăng ký dự thi liên thông theo đề thi 3 chung của Bộ GDĐT với các môn thi và khối thi theo các ngành nghề dự thi.
 
TS Nguyễn Tuấn Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
 
Câu 5: Thưa thầy, kỹ thuật dược bậc cao đẳng nghề có khác gì so với dược sĩ bậc cao đẳng? Cơ hội nghề nghiệp của cả hai ra sao?
 
Trả lời:
 
- Theo học Kỹ thuật dược bậc cao đẳng nghề, sinh viên các môn học hầu hết là thực hành, tập trung chuyên sau vào bào chế và sản xuất thuốc.
 
- Theo học dược sĩ cao đẳng chuyên nghiệp sinh viên được học tổng thể về ngành dược, cách phối hợp các loại thuốc nhưng để có thể sản xuất thuốc thì cao đẳng chuyên nghiệp phải học thêm các môn học về bào chế và sản xuất.
 
Về cơ hội nghề nghiệp:
- Sinh viên theo học kỹ thuật dược trực tiếp tham gia sản xuất thuốc tại các phân xưởng dược, làm quản đốc phân xưởng hoặc tổ trưởng sản xuất dược tại các công ty, làm kỹ thuật viên trong các trường dạy nghề dược.
 
- Sinh viên theo học dược sĩ cao đẳng có thể tham gia làm việc tại các cơ sở y tế, nhà thuốc, bệnh viện và có thể kinh doanh các loại dược phẩm.
 
Câu 6: Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường thế nào? Trường có hỗ trợ việc làm cho sinh viên trong quá trình học cũng như sau khi ra trường không?
 
Trả lời:
 
- Hiện nay, nhân lực tốt nghiệp hệ đào tạo nghề của nước ta đang thiếu hụt rất lớn chính vì vậy cơ hội việc làm cho các em là rất cao, nhiều ngành nghề như y tế, kỹ thuật, mỹ thuật đòi hỏi nguồn nhân lực học nghề nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ.
 
- Trường có Trung tâm quan hệ doanh nghiệp và Hỗ trợ học sinh sinh viên với chức năng chính là hỗ trợ việc làm cho sinh viên trong và sau khi ra trường, bên cạnh đó trường có câu lạc bộ doanh nghiệp với hơn 1700 doanh nghiệp thành viên là nơi sẽ tiếp nhận học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường.
 
- Hằng năm, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội chợ việc làm tạo cơ hội cho học sinh kết nối và có được việc làm ngay khi còn đi học.
 
Câu 7: Em đã hoàn tất chương trình 12, nhưng thi thiếu điểm tốt nghiệp, vậy em có đủ điều kiện xét tuyển vào trường không? Nếu có thì có kèm theo điều kiện gì không?
 
Trả lời: Hiện nay, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có xét tuyển 2 hệ: Cao đẳng nghề và Trung cấp chuyên nghiệp.
 
- Đối với hệ Cao đẳng nghề: Điều kiện bắt buộc là phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.
 
- Đối với hệ Trung cấp chuyên nghiệp: Điều kiện là tốt nghiệp THCS trở lên, vì vậy đối với các thí sinh đã hoàn tất 12 nhưng thiếu điểm tốt nghiệp vẫn đủ điều kiện để xét tuyển vào hệ chuyên nghiệp tại trường.
 
- Các em có thể xem trên website hoặc liên hệ với Trung tâm tư vấn tuyển sinh của trường để được tư vấn thêm.
 
Câu 8: Mức học phí theo học cao đẳng nghề tại trường là bao nhiêu? Trường có những chương trình hỗ trợ gì về học phí cho sinh viên học cao đẳng nghề không ?
 
Trả lời:
 
- Thực hiện quy chế 3 công khai của Bộ, trường có đăng tải thông tin về mức học phí của các hệ đào tạo trên website trường. Theo đó, học phí các ngành nghề đào tạo bậc cao đẳng nghề dao động từ 8 – 12 triệu đồng cho một năm học.
 
- Như những hệ đào tạo khác, hằng năm nhà trường dành nhiều học bổng cho những học sinh có thành tích học tập tốt trong năm học như miễn giảm học phí…
 
- Bên cạnh đó, trường sẽ hỗ trợ xác nhận sinh viên cho những sinh viên có nhu cầu vay vốn ngân hàng và tạo điều kiện việc làm bán thời gian cho sinh viên bổ sung thu nhập.
 
Câu 9: Thầy có thể cho em biết các thời điểm tuyển sinh cao đẳng nghề trong năm của Trường? Chỉ tiêu hàng năm của cho hệ này khoảng bao nhiêu sinh viên?
 
Trả lời:
 
- Trường tổ chức xét tuyển hồ sơ liên tục từ tháng 3 đến tháng 11 hằng năm, các em có thể cập nhật thông tin trên website.
 
- Chỉ tiêu hằng năm của bậc cao đẳng nghề khoảng 2000 sinh viên.

 

Hướng dẫn khai thác thư viện số